5 แอปเพื่อการศึกษา นักเรียนมีไว้ใช้ นักศึกษามีไว้ขีดเขียน ช่วยให้การเรียนสร้างสรรค์ขึ้นเยอะ (สำหรับ iPad)

แอปเพื่อการศึกษา

เชื่อว่านักเรียน นักศึกษาในยุคนี้ น่าจะมีแท็บเล็ตพกติดตัว อย่างน้อย ๆ ก็ iPad รุ่นเริ่มต้น สำหรับใช้เพื่อเป็นสื่อการเรียน แทนหนังสือ หรือเอามาใช้เลคเชอร์แทนกระดาษและปากกา ไม่ใช่แค่เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังใช้งานได้ง่าย ส่งต่อก็สะดวก และเพื่อให้เหมาะกับยุคดิจิทัลแบบนี้ เราก็มี 5 แอปเพื่อการศึกษามาแนะนำกัน เผื่อจะทำให้การเรียนของเราสร้างสรรค์และมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น ถึงจะต้องเรียนเยอะ แต่หากมีแอปเหล่านี้ติด iPad ไว้ การจัดการและบริหารชีวิตก็จะทำได้อย่างเป็นระบบยิ่งกว่าเดิมยังไงล่ะ

แอปเพื่อการศึกษา ที่มีครบทั้งการจัดการข้อมูลและออกแบบงานสร้างสรรค์

1. Canva

แอปพลิเคชันนี้เรียกได้ว่าได้รับความนิยมในบรรดานักเรียนนักศึกษาเป็นอย่างมาก เพราะมันช่วยให้เราสร้างสรรค์งานกราฟิกแบบมืออาชีพ แม้ว่าเราจะไม่มีพื้นฐานเกี่ยวกับศิลปะมาก่อน โดยในแอปนี้จะมีเทมเพลตให้เราได้เลือกใช้งานที่หลากหลาย ครอบคลุมทุก Format ของการออกแบบ ตั้งแต่ งานนำเสนอ โลโก้ โปสเตอร์ ไปจนถึงานวิดีโอ แถมยังมี AI มาช่วยเราออกแบบอีกด้วยนะ

อ่านรีวิวแอปเพื่อการศึกษาแบบเต็ม ๆ ได้ที่นี่ : รีวิวแอป Canva เครื่องมือออกแบบกราฟฟิกที่เหมาะกับทุกคน

2. Goodnote

หากว่าใครที่ชอบจดบันทึก หรือเลคเชอร์ขณะที่อาจารย์กำลังสอนอยู่จะต้องชอบแอปนี้มาก ๆ แน่ ๆ เพราะนอกจากที่เราจะไม่ต้องพกสมุดเป็นเล่ม ๆ แล้ว มันยังสามารถจดบันทึกได้อย่างหลากหลาย เพื่อกระตุ้นให้เราจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น รูปแบบกระดาษ ปากชนิดต่าง ๆ สีต่าง ๆ ไปจนถึงสติกเกอร์ร์ตกแต่งเพื่อเพิ่มความน่ารักน่าอ่านให้กับการจดบันทึกของเรา หรือจะเรียกว่าเป็นผลงานศิลปะชิ้นเลยก็ว่าได้นะ

อ่านรีวิวแอปเพื่อการศึกษาแบบเต็ม ๆ ได้ที่นี่ : รีวิวแอป Goodnotes 5 แอปจดโน้ตที่ดีที่สุด

3. Notion

แอปนี้เหมาะอย่างมากสำหรับใครที่เรียนไป แล้วทำกิจกรรมของโรงเรียน หรือของมหาวิทยาลัยไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น ในแต่ละวันหลังจบคาบเรียนแล้วมีชิ้นงาน กิจกรรม หรือการบ้านที่ต้องทำหลายอย่าง ก็ยกหน้าที่ให้ Notion เป็นคนจัดการสิ่งที่ต้องทำ (To -Do Lits) ช่วยเรา หรือหากใครที่เป็นส่วนหนึ่งของสภานักเรียน แล้วบังเอิญมีหน้าที่ต้องบันทึกรายงานการประชุม หรือบันทึกการวางแผนการทำงานในโปรเจกต์ต่าง ๆ ก็ขอให้ไว้ใจแอปนี้ได้เลย เพราะมันสามารถที่จะออกแบบส่วนต่าง ๆ เพื่อส่งต่อไปยังคนอื่น ๆ หรือย้อนกลับมาดูได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็น การกำหนดเป้าหมาย ติดตามความคืบหน้าการทำงาน ไปจนถึงการสรุปผลที่แยกเป็นสัดเป็นส่วนได้

อ่านรีวิวแอปเพื่อการศึกษาแบบเต็ม ๆ ได้ที่นี่ : รีวิวแอป Notion แอปสารพัดประโยชน์ที่เป็นมากว่าแอปจดโน้ต

4. Forest

แอปนี้ก็ไม่เชิงว่าเป็นตัวช่วยในการเรียน แต่ก็ช่วยให้เรามีสมาธิจดจ่ออยู่กับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ โดยเฉพาะการเรียนด้วยตัวเอง การอ่านหนัง หรือการทำการบ้าน เป็นแอปพลิเคชันที่จะช่วยให้ปรับความสนใจในการทำสิ่งต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หลักการทำงานคือ เมื่อเราเข้าไปในแอป เราก็ต้องเลือกเมล็ดพันธ์ุต้นไม้เสมือนจริง พอเรื่มใช้งาน ต้นไม้นั้นก็จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมกับที่เรากำลังทำสิ่งต่าง ๆ อยู่ ซึ่งจะต้องกำหนดเวลาเอาไว้ด้วย หากเราเปิดหน้าจอมือถือก่อนเวลาที่กำหนด ต้นไม้ก็จะตายทันที ถือเป็นตัวช่วยที่ดีในการอ่านหนังสือ หรือทำ Social Detox เชียวนะ

อ่านรีวิวแอปเพื่อการศึกษาแบบเต็ม ๆ ได้ที่นี่ : รีวิวแอป Forest ตัวช่วยอ่านหนังสือ

5. BBC Learning English

แอปพลิเคชันนี้จะทำหน้าที่เป็นผู้ฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษให้กับเราผ่านรูปแบบของ Podcast และวิดีโอที่มีเนื่อหาเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน ไปจนถึงข่าวสารต่าง ๆ ที่มีความแตกต่างกัน เน้นให้เราฟังได้อย่างเข้าใจและเรียนรู้คำศัพทืใหม่ ๆ ที่เจ้าของภาษาใช้ในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น แถมยังช่วยให้ออกเสียงได้ถูกต้องอีกด้วย รับรองว่าไม่จำเจ สนุกซะยิ่งกว่าการเรียนรู้แบบที่เคยเจอมาแน่นอน

อ่านรีวิวแอปเพื่อการศึกษาแบบเต็ม ๆ ได้ที่นี่ : รีวิวแอป BBC Learning English ฝึกภาษาอังกฤษกับสำนักข่าวระดับโลก

ที่มา : TechExplorer